Thursday, April 25, 2024

‘Những Tù Khúc Tháng Tư II’ và ký ức không bao giờ nhạt phai theo năm tháng

April 24, 2024 Văn Lan/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) – Những nhạc phẩm của người tù sau ngày 30 Tháng Tư, 1975 lại trở về, nhưng cũng có những nhạc phẩm lần đầu xuất hiện trước công chúng, để lại những dấu vết khó phai mờ trong ký ức, qua “Những Tù Khúc Tháng Tư II,” là chủ đề của đêm nhạc tại Viện Viện Học, Westminster, hôm Chủ Nhật, 22 Tháng Tư.
Kim Ngân, giám đốc Viện Việt Học, chia sẻ rằng: “‘Những Tù Khúc Tháng Tư II’ được tổ chức nhằm mục đích nói lên tâm tình của những người tù ‘cải tạo’năm xưa, tình cảm của họ về gia đình, quê hương, về Sài Gòn, mà trong tâm khảm người tù, là biểu tượng của tình thương và sự tự do. Đây là dòng dòng nhạc tù, được những người tù sáng tác, với đầy tính nhân bản. Họ là quân dân cán chính VNCH bị giam cầm trong các trại tù cộng sản sau cuộc chiến.”
Cô cũng nhắc rằng: “Giới thiệu dòng nhạc tù như một phần sử liệu, và là một dòng nhạc không thể không nhắc đến trong kho tàng âm nhạc Việt Nam. Dòng nhạc này được ra đời trong một thời gian và không gian cố định, do người tù sáng tác, khi họ còn trong tại tù ‘cải tạo,’ từ Tháng Sáu, 1975 đến Tháng Năm, 1992, khi những người tù cuối cùng được phóng thích, nhằm nói giùm tiếng nói của những người tù năm xưa.”
“Những ca khúc này cũng nhắc nhở các thế hệ trẻ cho họ hiểu thêm về sự hy sinh của thế hệ trước, về những khổ đau mà cha anh của họ đã trải qua sau cuộc chiến, để góp phần hàn gắn nơi có sự thiếu cảm thông giữa thế hệ của những người tù và các thế hệ kế thừa. Đây cũng là cách để bày tỏ lòng tri ân trước sự hy sinh của những người đã nằm xuống hoặc đã dành phần lớn cuộc đời của họ cho quê hương, vì quê hương. Dòng nhạc này nhắc nhở tuổi trẻ Việt Nam sống ý nghĩa và sống vững mạnh như một cách đền trả ân tình của các thế hệ trước,” giám đốc Viện Việt Học nói tiếp.
Mở đầu chương trình là ca khúc “Một Mai Giã Từ Vũ Khí,” nhạc Nhật Ngân, Chế Tùng trình bày. Tiếp nối là ca khúc “Quân Trường Xưa,” nhạc và lời Vũ Cao Hiến, do Trần Thạch trình bày. Liên tục suốt chương trình là những bài nhạc sắt son được người tù sáng tác trong suốt những thời gian và không gian của đời tù.
 Nhà văn Tạ Quang Hoàng, khi cùng hợp tác với Viện Việt Học, đã thu thập nhiều bài tù ca, để tổ chức chương trình “Những Tù Khúc Tháng Tư,” và đây là năm thứ hai. Ông cho hay chương trình này để bày tỏ những suy nghĩ, những tâm tình của những người tù “cải tạo,” qua bao nhiêu năm trong ngục tù Cộng Sản, để thực hiện chương trình tri ân những người tù đã vì đại nghĩa chống lại kẻ thù.

No comments:

Post a Comment