Wednesday, October 1, 2014

Ban Don Địa Danh của một Thời Chinh Chiến

Bản đồ:Trước 1975 gọi là Ban Don- Ban Mê Thuột.
Nay đọc Ban = Buôn bỏ thêm dấu đờ thành Buôn Đôn-tỉnh Đắc Lắc, là địa danh nơi PHĐ. Quỳnh + Lực  + Xuân + Bổn bị trúng đạn 37 ly của CS Bắc Việt gần đường mòn HCM (màu vàng) ở địa điểm nào không rỏ.
  Nơi đây có 1 tiền đồn BĐQ trú đóng cách đường mòn HCM khoảng 15 -20 Km, căn cứ bố trí hình tam giác với 3 lớp kẽm gai và bẩy mìn, chỉ có một cổng ra vào hướng Tây Nam. Xung quanh nơi đây là rừng chồi, nơi đây có nhiều voi rừng và chim két xanh,...Tôi chỉ nhớ được bấy nhiêu, các anh bổ sung dùm.

Kb. Minh.



Ban Don trong Google Map ghi là Buôn Đôn, cách Ban Mê Thuột khoảng 50 Miles về hướng Tây-Bắc, gần biên giới Việt-Miên và đường mòn HCM, nơi đây 2 KBs Mai Thanh Xuân và Lê Văn Bổn đã tử thương. 
Kingbee Đặng Qùynh

 Tôi đã coi lại bản đồ in năm 1968. Ban Đon nằm ở hướng 315 đô của Ban mê Thuột và cách BMT 30 miles.
Kingbee Nguyễn Quý An


Ban don là đúng nhất, thời 1963,1964 huấn luyện các toán Sở Bắc đều thức tập nhẩy dù đêm tại vùng này, địa danh này gần Ban mê thuột.
Tình thân
TN/72 

Tôi nghĩ khi nhắc lại những chuyện của một thời chinh chiến cũ thì tên Ban Don là đúng nhất.
Ban Don là tên một buôn nhỏ ở Bắc Tây Bắc Ban mê thuột, cách khoảng 40/50 cây số.
Tại đây có một trại Biên phòng của LLĐB, mang cùng tên, sau này giao cho BĐQ Biên phòng đổi tên thành Trang Phục. Đây cũng là tuyến xuất phát mặt Bắc của CĐ3XK (mặt nam tại căn cứ Quảng Lợi - An Lộc )
Tôi đã thực hiện nhiều chuyến từ cứ điểm này. 
Anh có thể phối kiểm lại với anh Trung, anh Hữu, anh Điểu, anh Dựt, v/v mấy anh này cùng ở
CĐ3 khi tôi còn ở Toán.
Thân 
Tuyên


Hồi đó trước khi đi thả toán, trên phi đạo Ban Đôn, PHĐ và toán trưởng thường briefing về chi tiết mission... tôi nhớ mãi Th/úy Tuyên, toán trưởng,  mặt rất thư sinh, cao ráo, trắng trẻo đẹp trai, mũi cao như lai .. bao năm qua rồi, gặp lại anh ở San Jose, dáng anh vẫn thế, giọng nói anh vẫn thế..
Dq`



NGÀY XƯA BIỆT PHÁI BAN MÊ THUẬT Ở TRẠI B.50  NĂM 1970 SÁNG LÀM VIỆC TẠI TIEU O TA GẦN BĂNG ĐÔNG , MINH MẪN NHỚ LÚC ĐÓ CÓ ANH NGUYỄN HIỀN NHƠN , NHƯNG MM NGỒI TRÊN MÁY BAY ANH NGUYỄN THANH GIANG, CÓ BẮN MỘT CON VOI Ở GẦN BĂNG ĐÔNG, SAU ĐÓ NGƯỜI DÂN TỘC THƯA VỚI CHÍNH QUYỀN LÀ MÁY BAY MỸ BẮN VÌ H.34 SƠN RẰNG RI. NGƯỜI MỸ PHẢI BỒI THƯỜNG... CÓ VÀI TẤM HÌNH CHỤP TẠI TIEU O TA




Cám ơn quý anh đã gợi nhớ về những tháng ngày đáng nhớ cuả Tiền Doanh 5 (FOB 5-B50 BMT) với Đức Cơ- Pleijereng-Baker (mạn Bắc) ; Trung Tâm Chỉ Huy và Kiễm Soát  Nam  (CCS-B50 Banmethuot) với Ban Đôn - Tiêu A Ta - Đức Lập (mạn trung và Quản Lợi - Bù Đốp - Bù gia Mập (mạn Nam) của Chiến Đoàn 3 Xung Kích/SLL/NKT/B.TTM QLVNCH (SCU-TF3AE)...
Không biết quý anh ở đã từng nắm toán ở CĐ3XK  còn nhó câu nói vui của những chiến binh  ngày ấy : Người cày  thì có ruộng , thương phế binh thì có nhà và LÔI  HỔ THÌ CÓ RỪNG ...MÀ CÓ RỪNG THÌ RÁNG MÀ ĐI...
 
Thân kính...
 
NTĐiểu




Xin kể lại câu chuyện Mai thanh Xuân trước lúc hy sinh tại Ban Don- Ban Mê Thuột 1973.

Kính gởi các anh PĐ219

Gần trưa chủ nhật trước 1 tuần ngày PHD Quỳnh - Lực - Xuân - Bổn bị tai nạn .Anh Mai thanh Xuân ( nhà ở Mỹ Tho ) , Võ văn Hùng ( nhà ở Long An ) và tôi ở trong phòng trại Bắc Bình Vương đang soạn gạo và tiền gia đình anh Hùng gởi trong kỳ biệt phái Biệt Khu Thủ Đô mới ra .
Bấy giờ anh Xuân đang ở trần mặc quần đùi , tôi thấy trên lưng anh có mấy sợi lông dài như sợi tóc, trông ngứa mắt quá nhổ 1 sợi lông chơi , không nhè bị anh Xuân chửi cho một trận và nói rằng : Mầy hại tao rồi ! . Tôi nói : Tao hại gì ? nhổ có một sợi lông chứ có hại gì mà chửi dữ vậy !. Xuân nói : Hồi nhỏ ở nhà bị nhổ 1 sợi , theo chúng bạn tắm sông suýt chết đuối may nhờ lũ bạn kéo vào bờ kịp , bây giờ mai đi biệt phái BMT không biết xảy ra chuyện gì đây ?( xin chú thích anh Xuân ngoài tài đờn ca hay , còn biết bói toán rất hay , tôi thường hay nhờ xem bói bài mỗi khi đi biệt phái hành quân ).
Cùng lúc đó anh Xuân nói với anh Hùng ( mevo cùng khóa 1 với tôi ) : Tao nói thiệt , gia đình mầy.ngoài 1 giạ gạo mầy xin còn có gởi thêm cho 30.000 ngàn để xài , tao nói gia đình viết cái thư ghi là gởi 30.000 đồng để sợ anh em hiểu lầm tao ăn chận . Tao cũng dặn gia đình tao đừng nghe ai nói xin tiền gia đình mang về cho tao xài mà bị gạt , trừ khi có giấy báo tử .
Thứ 6 sau, PHD Quỳnh - Lực - Xuân - Bổn bị trúng đạn phòng không 37 ly và anh Xuân mất trong đêm hôm đó tháng 8/1973 . Khi nghe hung tin báo về PD tôi bàng hoàng , đêm đó tôi sợ quá không dám ngũ ở phòng 2 đứa ở chung mà qua tá túc phòng anh Hùng bên cạnh
Chủ nhật sau , tôi theo đội biệt phái Biệt khu thủ đô về Nha Trang và dọn đồ đạc qua phòng trống cách mấy căn ngó ra phi đạo ở . Đêm đó , trằn trọc không ngũ được , tôi thủ sẳn cây rulo P.38 và 1 cây M.16 lên đạn sẳn và tôi vái : anh Xuân ơi ! đừng có nhát tôi nhá , kẻo tôi bắn anh chết lần nữa thì đừng trách . Đêm đó trôi qua không có gì .
Ngày hôm sau , đêm xuống khoảng 10 giờ đêm tôi đang thêu thêu ngũ chợt nghe tiếng gõ cửa gọi : Minh ơi ! , tôi hỏi : Ai đó ! , Mầy mở cửa đi. Tôi ra mở cửa , thì một trái đạn khói đỏ thẩy vào phòng . Theo quán tính tôi nằm xuống , khói đỏ tràn ngập cả phòng và ngoài cửa bị chặn lại không thoát ra được . Biết mình bị chơi , tôi chửi đổng và nghi thằng Quan (mevo) chơi mình chứ không ai khác giọng nó mà ?.Sáng ra bọn thằng Quan , Vẹn , Phước , Lập (răng vàng) cứ nhìn tôi cười khúc khích mà không làm gì được bọn nó tức ghê .
Thời gian cứ trôi đi , và nữa thàng sau mẹ anh Mai thanh Xuân đến PD làm thủ tục lãnh tiền tử tuất của con, và tôi có trao nón bay đựng trong túi hemet của tôi cho mượn vấy đầy máu , quần áo đồ dung của anh Xuân mang về .
Không biết đây có phải điềm báo trước hay không ?
Xin cám ơn các anh đã đọc .

Kingbee Minh

Kính gửi các anh : Hiện nay tên gọi là Buôn Đôn hôm Tết Hải có làm hội chợ trong huyện Ea Sup cách Buôn Đôn khoảng 60km, đi ngang có ghé lại chơi, nhớ PHD Quỳnh Be Xuân Bổn quá.
Buôn Đôn chia làm 2 bản: Bản Đôn b có cầu treo đi qua khu du lịch có cho mướn Voi để cởi khoảng 400.000 đồng VN 1 giờ (vụ nầy chắc hạp với bác Như râu). Bản Đôn a có bến sông Tha Luống cạnh nhà nghỉ của vua Bảo Đại. 
Buôn Đôn ngày nay người Kinh  có phần nhiều hơn người  Thượng đa số người Bắc gốc Thanh Hoá.

Hùng Hải Trần / VN


E-mail của các Bạn đều đúng . Trại Ban-Don ( Anh Em mình thường gọi là '' Băng-Đong ''. Trại LLĐB Ban Don l,à Căn Cứ Yễm Trợ khi thả các Toán CĐ 3  .Đầu năm 1969 tôi thường bay Tiền không sát khi thả các Toán LH. ( Thời gian này chưa có BCH/32/CT /Quản Lợi ).Năm 1969 trưởng Trại LLĐB/VN là Thiếu Uý Trần duy Hoè .  Đêm Giáng sinh 1969 Tiểu Đoàn Thượng nổi loạn, bắt giữ cả Toán A ,LLĐB/VN . Tôi còn nhớ ngày hôm sau Chuẩn tướng Lam Sơn phải lên giải quyết .Sau đó Thiếu uý Ngô tùng Lam lên thay thế.
Làng Ban Don không có nhiều nhà dân, phần nhiều là người Thượng .  Người Kinh phần nhiều là Gia đình Binh sĩ trong Trại. Đặc biệt có 1 Hàng Tạp Hoá Cô Chủ là Người Lào. Cô Chủ cũng tạm gọi là Hoa Khôi ở chốn   ''Khỉ ho Cò gáy này  ''Tuy nhiên ở Ban Don có nhiều Ngôi nhà Thượng (Gọi là Nhà Rong) có từ hơn 100 năm. Hiện khu vực này đã trở thành Trung tâm Du Lịch. Riêng Trại Tiêu A Ta LLĐB cũng nằm gần Ban Don .
Gữi lời thăm hỏi tất cả các Huynh Đệ CĐ 3 và KingBee.
Thân mến .
Lê-Minh .


Không Ảnh Ban Don và trại LLĐB
Ban Don một địa danh quen thuộc của các chiến sĩ Lực Lược Đặc Biệt thời bấy giờ vì trại Lực Lượng Đặc Biệt được thiết lập từ tháng 9 năm 1966 và đây cũng là nơi của Tóan A-233 Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ trú đóng, năm 1969 Thiếu Úy Trần Duy Hòe thuộc LLDB/VN làm Trưởng Trại. Ban Don cách Ban Mê Thuộc khõang 60 cây số về hướng Tây Bắc cạnh biên giới, trại LLĐB đóng cửa vào 30 tháng 9 năm 1970 và chuyển giao cho Biệt Động Quân Biên Phòng và đổi tên là trại Trang Phục trong chương trình Việt Nam Hóa Chiến Tranh. 

Đại Úy Nguyễn Hùng Trâm HLV Sở Bắc nhảy dù thực tập tại Ban Don

Trong khõang thời gian 1963,1964 các Tóan Sở Bắc Nha Kỹ Thuật, thực tập nhảy dù đêm tại Ban Don. Các tài liệu giải mật cho thấy các Tóan Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ và Biệt Kích VN đã họat động trước đây tại Ban Don vào những năm 1962,1963 trước khi chính thức thành lập trại LLDB vào tháng 9 năm 1966.
Những họat động của LLDB Hoa Kỳ trong khu vực này đã được Tổng Thống Kennedy đã trình lên Quốc Hội về những họat động quân sự xâm lăng của quân Chính Quy Bắc Việt tại Ban Don và trong những lần điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ TT Kennedy đã quan tâm đến mức độ xâm nhập của Cộng Sản Bắc Việt và khẩn khõan Quốc Hội Hoa Kỳ cho phép gữi quân vào Việt Nam.

  Tóan Xâm Nhập NKT

Tiền Doanh 5 (FOB 5-B50 BMT) với Đức Cơ- Pleijereng-Baker (mạn Bắc) ; Trung Tâm Chỉ Huy và Kiễm Soát  Nam  (CCS-B50 Banmethuot) với Ban Đôn - Tiêu A Ta - Đức Lập (mạn trung và Quản Lợi - Bù Đốp - Bù gia Mập (mạn Nam) của Chiến Đoàn 3 Xung Kích/SLL/NKT/B.TTM QLVNCH (SCU-TF3AE)...
Thị trấn và phi trường Nhơn Cơ là tĩnh lỵ của tĩnh Quãng Đức được xem như điễm phân cách vùng trách nhiệm của CĐ3XK trãi dài theo hành lang biên giới Miên-Việt -  do vậy Căn Cứ Xuất Phát  (Launch Site) Ban Đon trực thuộc BCH. 31 Chiến Thuật cùng đồn trú tại B.50
 

Đồng bào Thượng vùng Ban Don 

Ngày nay Ban Don đã được đổi tên thành Buôn Đôn và chia làm 2 Bản:
Bản Đôn A có bến sông Tha Luống cạnh nhà nghỉ của Vua Bảo Đại.
Bản Đôn B có cầu treo đi qua khu du lịch có cho muớn voi để cởi.
Ban Don cũng là địa danh nơi Phi Hành Đòan Quỳnh + Lực + Xuân + Bổn thuộc Phi Đòan 219 KQVN bị trúng đạn 37 ly của CSBV 2 chiến sĩ đã hy sinh và 2 bị thương nặng.

Trại LLĐB sau là BĐQ Biên Phòng

Ban Don cách đường mòn HCM khõang chừng 15, 20 cây số và trại Biên Phòng cũng là những cái gai mà CSBV luôn tập trung lực lượng để nhổ và những chiến sĩ Vô Danh Nha Kỹ Thuật và QLVNCH đã nằm xuống tại địa danh này trong đó có những Kingbee của PĐ219.  

Kingbee Phạm Minh Mẫn gần Ban Don 

Tài Liệu giải mật LLĐB Hoa Kỳ

Bản Đồ họat động địch trong vùng Ban Don 1-1963


Danh Sách Biệt Kích CIDG tại Ban Don

Ban Don trên google ngày nay là Buôn Đôn

Nhà trong làng Thượng và voi là phương tiện di chuyển

FOB6 

Voi Ban Don

 LLDB Hoa Kỳ với CAR15

No comments:

Post a Comment