Tuesday, September 16, 2014

Giang Tử

Nam Ca Sĩ Giang Tử trong đêm Vùng Trời Biên Giới Nam California
Sương Trắng Miền Quê Ngoại / Giang Tử

FROM TRAN QUOC BAO :Sau khi chờ đợi gia đình người em từ Canada đến, chị Thu (vợ ca sĩ Giang Tử) đã đau lòng rút ống trợ sinh từ chồng, và như thế, ca sĩ Giang Tử đã chính thức vĩnh biệt cõi trần vào lúc 3g35 chiều (giờ Houston), tức 1g35 chiều hôm nay (giờ Cali), thứ ba ngày 16 tháng 9 năm 2014. Lễ hỏa thiêu sẽ được tổ chức vào cuối tuần này. Trong giấy tờ và trên mạng ghi năm sinh của anh là 1944, và ngay cả trong email của anh là giangtu44@yahoo.com, nhưng thật ra năm sinh của anh đúng nhất là năm 1942, cùng tuổi với Thanh Nga, Bạch Yến, Bích Chiêu, Phạm Huỳnh Tam Lang, Quang Kim Phụng, Trần Quang, Trúc Mai, nhạc sĩ Hồ Xuân Mai, Nhật Trường..

Anh tên thật Nguyễn Văn Giang, thuở còn đi học, những người bạn thân, (trong đó có nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn) thấy anh sống kiểu lãng tử lang bạt kỳ hồ nên đã đặt cho anh là Giang Tử, từ đó trở thành nghệ danh khi đi hát. Theo lời chị Thu, trước 2 ngày mất, Anh vẫn mong đợi sự hiện diện của Phương Hồng Quế, người ca sĩ mà Anh coi như cô em ruột đã dự định sang thăm Anh cuối tuần này, nhân tiện trình diễn trong chương trnh 50 Năm Sân Khấu của ca sĩ Hương Lan. Giờ đây thì Anh đã bỏ đi xa và những ca sĩ như Hương Lan, Băng Châu, Phương Hồng Quế, Mai Lệ Huyền, Ngọc Giầu.. sẽ có mặt như dự tính nhưng đau lòng thay, dự hiện diện đó chỉ để thắp cho anh những nén nhang chia ly lần cuối.
Đón xem bài viết về ca sĩ Giang Tử và những ước nguyện cuối đời chưa được thực hiện là gì, sẽ được đăng trong tuần báo Việt Tide phát hành vào sáng thứ sáu ngày 19 tháng 9.
 Toán Xâm Nhập và Kingbee Phi Đoàn 219

 Phương Hồng Quế

 Đêm Vùng Trời Biên Giới


GIANG TỬ, CỤM MÂY TRỜI PHIÊU LÃNG
Nghe đến tên "GIANG TỬ" từ mãi tự thưở còn bé thơ, mãi tự thuở nào lâu lắm rồi nhưng lần đầu tiên được hân hạnh giáp mặt ông là trong phòng thay đồ của một buổi thâu hình cho trung tâm Vân Sơn (ở một tiểu bang nào đó mà moi óc mãi không nhớ ra nổi). Ông bước vào phòng cùng nam ca sĩ Chế Linh, 2 người cười nói rôm rả & thân thiết lắm. Cái cảm giác mình có được ngay lúc ấy là ông vui tính và nụ cười vui vui với 2 chiếc răng cửa hơi to to của ông lúc nào cũng như chực nở trên môi.
Thế rồi sau đó những lần quay hình khác, khi thì ở trung tâm Asia, lúc thì trung tâm Thuý Nga, mỗi lần gặp nhau gật đầu chào hỏi & chia nhau những nụ cười, mình lại thấy được ở ông thêm cái hiền hoà và sự bao dung của người đàn anh thế hệ đi trước.
Vừa mới 3 tuần trước vẫn còn thấy đứng chung với nhau trên tấm poster hát cho Hội Chợ Mùa Thu của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam bên Atlanta, nhưng không gặp nhau vì mình hát ngày chủ nhật bế mạc, còn ông hình như hát vào ngày thứ sáu khai trương. Thế mà hôm nay vừa được tin ông vừa đột ngột qua đời trong một bệnh viện ở mãi bên Houston, TX với căn bệnh ung thư...
Cuộc đời là cõi tạm.
Qua bao nhiêu thăng trầm của năm tháng, người ca sĩ mang tên "Giang Tử" vẫn hiền hoà buông tiếng hát của mình cho đời cho mãi đến khi nằm xuống ra đi. Phải chăng đó là một trong những niềm mơ ước, niềm hạnh phúc của ông cũng như của bao người từng được đứng trên sân khấu?

Ông vĩnh biệt mọi người, ra đi ở tuổi 70, để lại nhiều thương tiếc ngậm ngùi cho gia đình, con cháu, bạn bè & người hâm mộ.
Vĩnh biệt một tài hoa, tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam.
Vình biệt ngừơi anh trong nghề với nụ cười hiền hoà.

Thân xác anh có thể rồi sẽ không còn hiện hữu nhưng Tiếng Hát Giang Tử sẽ mãi lững thững hiện diện cùng mây trời cây cỏ, mãi mãi làm bùi ngùi, nhói tim những người khách mộ điệu khắp bốn phương trời ...
Xin được Thành Kính Phân Ưu đến cùng gia đình...
Thương kính,
Don Hồ




Giã biệt Ca sĩ Giang Tử

T3, 09/16/2014 - 15:46

SBTN vừa nhận được tin buồn cho biết Ca sĩ Giang Tử vừa qua đời tại bệnh viện LBJ Houston, Texas, lúc 3 giờ 35 chiều (giờ Houston) hôm nay, ngày 16/9/2014, hưởng thọ 70 tuổi. Anh đã chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng trong một thời gian và đến hôm nay đã phải nói lời giã từ với gia đình cũng như những khán giả ái mộ.
Ca sĩ Giang Tử tên thật là Nguyễn Văn Giang, sinh ngày 1/2/1944 tại Hải Phòng và theo gia đình di cư vào Nam. Tánh tình phóng khoáng thích la cà cùng bạn bè cho nên được bằng hữu đặt cho nghệ danh là Giang Tử - một người lãng tử tên Giang. Anh đã từng theo học nhạc với nhạc sĩ Y Vân. Lúc đầu anh thích hát những dòng nhạc tiền chiến, nhưng khi vào quân ngũ năm 1963 thì chuyển hướng hát những bài ca về lính và quê hương với thể điệu Bolero.
Một trong những bài hát gắn liền với tên tuổi Giang Tử thời Sài Gòn năm 1968 là bản Căn Nhà Màu Tím (Hoài Linh). Mỗi lần anh cất tiếng ca " Chiều nhìn ra đầu ngõ dâng dâng niềm thương nhớ dáng xinh xinh một người " là khán giả vỗ tay tán thưởng. Thời thập niên 70 ở Sài Gòn thì ngoài Chế Linh thì tiếng hát Giang Tử là một giọng nam chuyên hát các bản Bolero mùi mẫn chủ đề quê hương và lính chiến. Cả hai người đã từng song ca với nhau nhiều lần và cặp Chế Linh - Giang Tử đã tạo nên một hiện tượng ăn khách một thời. 
Năm 1969, Giang Tử hát độc quyền cho hãng đĩa Dư Âm, rồi kế tiếp là hãng đĩa Việt Nam, hát chung với một số nữ ca sĩ như Hương Lan, Trang Mỹ Dung, Giáng Thu...
Sau tháng 4/1975 Giang Tử cư ngụ tại Gò Vấp, Sài Gòn.
Từ năm 1975 đến 1990, anh cộng tác với các đoàn ca nhạc như Đoàn Kim Cương, Hương Miền Nam... và sau đó từ giã sân khấu ở trong nước.
Nhiều lần vượt biên không thành, cho đến năm 2010, Giang Tử được đứa con gái ở Mỹ bảo lãnh sang sinh sống tại Houston từ đó cho đến nay.
Tính ra Giang Tử đã ở lại trong chế độ Cộng Sản được 35 năm: 1975-2010 và khi ra hải ngoại anh đã được khán giả mến mộ và đã thu hình với trung tâm Asia cũng như là trung tâm Thúy Nga. Mặc dù tuổi đã cao nhưng anh vẫn được mời đi trình diễn thường xuyên ở nhiều thành phố. Anh thường trình bày những bài ca ngợi người chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa cũng như những nhạc phẩm tình tự quê hương. Dù qua Mỹ hơi trễ nhưng cuối đời ca sĩ Giang Tử vẫn an ủi với gia đình êm ấm và tình cảm của người ái mộ giọng ca của anh. (Trần Chí Phúc)


No comments:

Post a Comment