Monday, July 29, 2024

Trung cộng và Taiwan : Đánh hay không đánh ? Nhật có mối lo gì ? Trần Lý

 

    Chiến tranh Ukraine đi vào hồi kết cục ? Vấn đề Ukraine không còn là bận tâm của các Thế lực Dầu-Khí và Buôn bán vũ khí Mỹ !  Đến lúc quay sang Taiwan ?

 

  • Đánh hay không ? Chừng nào đánh ?

   ‘Trung Cộng đánh Taiwan’, cứ theo báo chí Hoa Lục kể cả các Báo ‘chính thống’ như Renmin Ribao (Nhân dân Nhật báo) của Trung Ương Đảng; Jiefangjun Bao (Giải phóng Báo), và các báo tuyên truyền  ‘không chính thức’ thì ‘dễ dàng như lấy đồ trong túi' và muốn đánh lúc nào cũng được !

   So sánh lực lượng quân sự giữa đôi bên, thì quả thật Tàu cộng tất thắng. Báo chí Tàu trong lục địa khẳng định Tàu sẽ thắng dễ dàng, nuốt trọn Taiwan trong vài ngày, chỉ cần phóng hàng ngàn hỏa tiễn quy ước, sẵn có trong kho vũ khí của Tàu, bắn như mưa, san bằng các cơ sở phòng thủ của Đảo Taiwan, phá hủy các cơ sở hạ tầng, sau đó thoải mái vượt eo biển bằng thuyền đánh cá  và cắm cờ Tàu cộng trên Taipei.. !

 

     Thật quá dễ dàng khi Tàu cộng đang có hàng chục ngàn phi đạn ‘đạn đạo' (ballistic) có thể dùng để ‘bão hỏa’, đánh phủ các 'hệ thống phòng không Taiwan và tàn phá mọi mục tiêu bố phòng tại Taiwan (nếu nhìn thấy vị trí) và Tàu thật sự có những ưu thế vượt trội về Hải, Lục, Không quân và cả về quân số khổng lồ, so với Taiwan.

 

  Nhưng tuyên truyền và thực tế lại không ..giống nhau ?

 

Các chuyên gia quân sự lại có những nhận định khác hơn:

1- Taiwan không phải là một mục tiêu cố định, chịu ‘đòn' mà không đánh trả ?.Tuy không ‘dư' nhân lực so với Tàu công, nhưng Taiwan lại có khả năng ‘vượt trội hơn về chiến tranh điện tử, gây rối và chuyển hướng các phi đạn Tàu cộng, để không đánh trúng được mục tiêu? và khi bị tấn công cũng có khả năng đánh trả lại bằng các phi đạn lưu động, công phá cao và chính xác, tấn công các cơ sở Tàu cộng tại các hải cảng ven biển và các cơ sở quân sự Tàu bên trong đất liền..

2- Tàu cần phải đặt chân lên Taiwan, chiếm và giữ lãnh thổ .. Để chiếm đóng Hòn đảo Taiwan đang được phòng thủ khá vững chắc, Lực lượng viễn chinh Tàu cần phải chiếm hết các tiền đồn dọc ven biển, giữ chắc được các bãi biển nơi đã đổ quân, thiết lập các điểm tập trung tiếp liệu..Lực lượng tấn công của Tàu Cộng cần phải có tỷ lệ ít nhất 10:1 so với quân phòng thủ (ước tính của US DoD). Sau đó sẽ cần đưa thêm 1 triệu quân vào Taiwan để có thể giữ  an ninh và cai trị sau khi chiếm đóng toàn đảo ?

3- Taiwan có nhiều lợi điểm về phòng thủ : Vùng ven biển phía Đông của Taiwan có nhiều rặng núi thô sơ cheo leo, vách dựng và chỉ có 14 bãi biển để có thể thực hiện hành quân đổ bộ ! Bảy trong số 14 bãi này có thể bị gây ngập lụt bằng cách phá hủy các đập nước nhân tạo, 7 bãi còn lại đã được Taiwan xây dựng các cứ điểm vững chắc hoặc đang có những hệ thống ngoài khơi, xây dựng để nuôi cá , cản trở được các cuộc hành quân cơ-giới biển. Trung tâm đảo là những vùng núi có tàng cây, che giấu được các di chuyển của các lực lượng phòng thủ, khó quan sát được từ trên không.. nhưng lại giúp lực lượng phòng thủ quan sát được các hoạt động dọc bờ biển..

4- Không thể giữ được bí mật để tạo yếu tố bất ngờ khi tấn công quy mô lớn.. Tấn công quy mô lớn đòi hỏi phải có những sửa soạn, có thể hàng tháng trước, và không thể che giấu bằng các cuộc tập trận (tuy giả) đơn giản..Bài học Thế chiến 2, cho thấy Đồng Minh không thể ngăn Đức  tập trung quân củng cố các vị trí ven biển, chờ quân đổ bộ.

5- Quân-dân Taiwan.. đón quân Tàu lục địa ?. Các cường quốc khi xâm lăng các quốc gia nhỏ bé láng giềng thường ‘nghĩ' là khi họ chiến thắng bằng quân lực hùng mạnh, quốc gia bị ngoại xâm sẽ chấp nhận, không kháng cự và cộng tác với quân xâm lược ?

Các diễn biến lịch sử đã chứng minh ngược lại !

6- Taiwan sẽ không chiến đấu đơn độc ? Taiwan đơn độc chắc chắn sẽ bị Tàu cộng thanh toán, nhanh hay chậm mà thôi..Thiệt hại cho Tàu và Taiwan cũng sẽ rất cao ? Không có gì chắc là  Mỹ, Nhật và Nam Hàn.. Úc , Phương Tây (nói chung) sẽ khoanh tay đứng nhìn. Lý do khá đơn giản khoanh tay, Mỹ sẽ bị mất tin tưởng về vai trò cường quốc lãnh đạo?, Nhật và Nam Hàn sẽ phải đối mặt với sự đe dọa trực tiếp của Tàu và không một quốc gia nào muốn Tàu sẽ kiểm soát toàn Biển Đông  sau khi chiếm Taiwan.

 

  • Giá phải trả ?

 

   Chiếm đóng Taiwan, và khi Taiwan trở thành lãnh thổ Tàu, ước vọng của Tàu Cộng  nếu được thực hiện, Tàu sẽ kiểm soát toàn bộ phía Nam Biển Đông, và những đường vận chuyển trên biển trong khu vực. Chính phủ Tàu cộng sẽ được sự ủng hộ của dân Hoa lục vẫn còn tinh thần Đại Hán, Tàu trở thành một  siêu cường quốc tại khu vực và đẩy Mỹ ra khỏi vùng này..

   Nhưng giá phải trả cũng sẽ khó chịu đựng và chấp nhận nổi ?

  • Trước mắt sẽ xảy ra một cuộc Suy thoái kinh tế toàn cầu ? Các Công ty vận chuyển đường biển sẽ phải thay đổi phương thức hoạt động, không thể đưa tàu của mình vào khu vực đang có chiến tranh (bài học trước mắt của Houthi tại Trung Đông). Chỉ cần Eo Taiwan bị đóng cửa, không cần cấm vận hoặc tẩy chay của bất kỳ thế lực nào, cũng chắc chắn sẽ xảy ra  suy thoái kinh tế toàn cầu ? Các đảo lộn về cung cấp nguyên liệu như bán dẫn, nhiên liệu.. ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, nhất là Nhật, Nam Hàn.. cùng các phản ứng dây chuyền liên hệ. Ngay như Tàu cũng sẽ bị nhiều ảnh hưởng trong công nghiệp sản xuất.. !
  • Quân đội Taiwan, tuy nhỏ, nhưng có khả năng gây được một số thiệt hại ‘chiến lược' cho Tàu, khi đứng trước nguy cơ bị diệt vong ?. Với số lượng giới hạn phi đạn, Taiwan vẫn có thể phản công , tổng bắn phá các cơ sở quân sự chiến lược của Tàu, bên trong nội địa..Mục tiêu được bàn khá nhiều là Three Gorge Dam (!)

 

                                             

             Khoảng cách Taiwan-Three Gorge Dam là 1262km

   

 Đập nước khổng lồ, lớn nhất thế giới này dài 2335m, cao 181m , rất có thể bị đánh sập khi bị tấn công bằng ‘mưa' phi đạn hành trình phóng đi từ Taiwan, tập trung vào Đập ?

    Quân đội Tàu đã ‘quyết tâm' bảo vệ Đập bằng rất nhiều hệ thống phi đạn phòng không tối tân nhất của Tàu, không chỉ quanh Đập và còn nhiều lớp phòng thủ từ xa..nhưng không dám đoan chắc là sẽ bảo vệ được Đập khi bị mưa phi đạn và chỉ cần 3-4 phi đạn lọt lưới là đủ gây ra thảm họa ? (Xin đọc bài riêng về Đập này và các thảm họa có thể xảy ra khi đạp bị phá ?))

       Các chuyên gia quân sự tại ĐH Tamkang đã đề nghị Taiwan  nên trữ khoảng 1000 phi đạn tầm trung trị giá 1 tỷ USD để làm vũ khí ‘răn đe' bảo vệ Taiwan khỏi mưu định tấn công của Tàu cộng ? Con số phi đạn này, tầm xa 1000-1500 km, bao trùm 30 căn cứ KQ của Tàu và gây tê liệt hoạt động của các căn cứ này. Tất cả các vị trí chiến lược của Tàu tại phía Đông, Đông-Nam  và Trung tâm nước Tàu (kể cả Đập ) đều nằm trong tầm 1500km cách Taipei..

  (Các phi đạn ‘nội hóa của Taiwan như Hsiung Feng IIE ,có tầm khoảng 600km chỉ tấn công được các cơ sở dọc bờ biển, xa nhất là ShangHai. Phi đạn Yun-Feng mới nhất  có tầm xa 1200km và còn được cải biến để bắn xa 2000km (có thể tấn công đến Three Gorge Dam, Bắc Kinh...Taiwan chính thức sử dụng từ 4/2020 và năm 2024 có sẵn khoảng > 150 phi đạn này ..)

 

  • Tàu đánh Taiwan..Nhật lo gì ?

    Ngày 29 tháng Giêng 2024, một bài báo trên tờ Yomiuri Shimbun đề cập đến việc Quân đội Tàu cộng (PLA) giàn thường trực 4 chiến hạm tại những trọng điểm quanh vùng biển Taiwan, (kể từ sau ngày Bà Nancy Pelosi, lúc đó là  Chủ tịch Quốc Hội Mỹ,  đến thăm Taiwan trong không khí căng thẳng)

   Giữ sự hiện diện thường xuyên tại Eo biển Taiwan, và phía Đông Đảo Taiwan, PLA tạo áp lực quân sự lên Taiwan từ nhiều hướng; Các chiến hạm Tàu còn tạo ra một màn chắn giữa Taiwan và các hòn đảo nhỏ hiện do Nhật quản trị. đồng thời sẽ gây khó cho các lực lượng hải quân muốn đến giúp Taiwan khi xảy ra chiến tranh..

 

  • Anti-access/ area denial - Chống xâm nhập / khu vực không cho vào

    Tàu cộng xem Taiwan như một phần của lãnh thổ Tàu, và là tàn tích của một quốc gia bất hợp pháp (Trung Hoa Dân quốc=Republic of China, ROC) chiếm ngụ, sau khi thua CS lục địa CCP (Communist Party of China) từ  1949..

   Ngoài khơi phía Đông-Bắc của đảo Taiwan là chuỗi đảo nhỏ Senkaku, hiện do Nhật quản trị, chuỗi đảo này đang bị Tàu và Taiwan cùng tranh chấp chủ quyền với Nhật, Tàu gọi là Diaoyu = Điếu ngư..Taiwan gọi là Tiaoyutai

 

                                   

           (Senkaku là nhóm đảo không người ở, do Hoa Kỳ quản lý từ 1945-1972 như một phần của chuỗi đảo Ryukyu (của Nhật từ 1895), Senkaku nằm gần hải trình qua lại của thương thuyền  và vùng biển quanh nhóm đảo là khu vực đánh cá, giàu tài nguyên hải sản. Đảo lớn nhất Uotsuri-shima có diện tích 4.3 km vuông. Hoa Kỳ liên tục qua nhiều đời Tổng thống, từ Eisenhower đến nay, ủng hộ chủ quyền của Nhật tại Senkaku, và lãnh thổ này này được bảo vệ do Hiệp ước Phòng thủ liên minh Mỹ-Nhật..

 

    Tháng 11, 2013 Tàu cộng đơn phương tuyên bố thiết lập một Vùng Nhận diện và Phòng thủ Không phận tại vùng phía Đông của China Sea = East China Sea Air Defense Identification Zone (ADIZ) tại biển Đông, khu vực Tàu đòi  thiết lập, bao gồm cả không phận Điếu ngư và chồng chéo với Vùng ADIZ của Nhật..

   Hiện nay, ít nhất có 3 chiến hạm của HQ Tàu hoạt động, tuần tra tại vùng ADIZ Tàu tự công bố. Sự có mặt của chiến hạm Tàu quanh Điếu ngư, liên tục từ 2020 được xem như để ngăn ngừa sự can thiệp của Nhật và Mỹ khi có rắc rối tại vùng Eo biển Taiwan ?

   Một vấn đề cần lưu tâm là Tàu đang củng cố Chiến thuật ‘Anti-Access/Area Denial (A2AD) trong khu vực, nhằm ngăn cản Hoa Kỳ xâm nhập vùng bên trong của "First Island Chain' (nối kết các đảo phía Tây Nam của Nhật với Philippine)..Chiến hạm Tàu thường xuyên có mặt tại các biên giới biển trong vùng ADIZ Biển Đông

 

                 Chồng chéo ADIZ giữa Tàu và Nhật

 

 East China Sea Air Defense Identification Zone (ADIZ) là Vùng Phòng thủ Không phận do Tàu công bố, giới hạn không lưu, bao gồm không phận rộng lớn, kể cả không phận Senkaku mà Tàu gọi là Diaoyu; không phận mở rộng về phía Bắc, phủ một vùng nhỏ của Nam Hàn gồm Rặng Socotra. Một nửa của Vùng Tàu áp đặt, chồng lên vùng ADIZ của Nhật. Tàu tự đặt ra các quy định riêng, đòi các phi cơ hoạt động trong ADIZ phải thông báo phi trình; các liên lạc viễn thông phải nối thường xuyên (hai-chiều) với đài kiểm soát của Tàu, xác định ‘quốc tịch' theo Tàu đòi hỏi, tuân theo mọi sự chỉ dẫn của Tàu và chịu trách nhiệm khi bất tuân, kể cả bị bắn hạ

   Do không có một thỏa ước quốc tế nào về ADIZ và quyền hạn liên hệ, nên các quốc gia có thể từ chối luật lệ do Tàu áp đặt ? Ngay sau khi Tàu công bố Vùng ADIZ này, phi cơ chiến đấu Nhật đã chặn và đuổi hai phi cơ Tàu bay vào không phận Senkaku.. Mỹ, dĩ nhiên không quan tâm đến các đòi hỏi đơn phương của Tàu và tuyên bố bảo vệ Quyền tự do bay trên không phận quốc tế theo đúng Hiến chương của Liên Hiệp Quốc..và để chứng minh (26/11), Mỹ đã gửi 2 B52 từ Guam bay vào Vùng..Để tránh các đối đầu không cần thiết các phi cơ hành khách dân dụng, thường thông báo phi trình cho Giới chức Hàng Không Tàu nhưng không cần thay đổi đường bay và thời gian, khi bay trên không phận quốc tế xuyên qua ADIZ Tàu !

 

                        First - island chain  tại Biển Đông

 

            Anti-Access/Area Denial (A2/AD) là một chiến thuật quân sự nhằm kiểm soát sự tiếp cận của đối phương đến, và xâm nhập được vào một vùng hành quân..

    Định nghĩa ban đầu, anti-access là các phương tiện và khả năng, thường xếp đặt từ xa (long-range), ngăn ngừa đối phương tiếp cận và xâm nhập khu vực hành quân ; area-denial, là dùng các phương tiện trên, trong tẩm ngắn (short-range), không cho đối phương hoạt trọng ‘bên trong' khu vực..Có thể tóm lược  A2 có ảnh hưởng trên toàn bộ khu vực hành quân , còn AD giới hạn hơn, liên hệ đến các hoạt động ‘bên trong' khu vực. A2/AD thường là chiến thuật của một nước ‘yếu hơn', ít phương tiện, để chống lại đối phương mạnh hơn, nhiều phương tiện hơn..

    Tại Biển Động,  Tàu là nước đang dùng chiến thuật này để đối phó với Lực lượng HQ Mỹ (Mỹ có hai Hạm đội (Chiến đoàn HQ với 2 HKMH và nhiều chiến hạm bảo vệ, trợ lực, hoạt động tại Thái Bình Dương)..

    Sau khi tự công bố ‘Đường 9 đoạn' Tàu áp dụng A2/AD để ngăn cản các hoạt động của HQ Mỹ trong vùng biển tự nhận chủ quyền; đặt nhiều phi đạn (cả trên các đạo nhận tạo, bồi đắp tại Trường Sa), dùng tàu ngầm và cả phi cơ chiến đấu để canh chừng HQ Mỹ. .A2/AD của Tàu trong trường hợp Tán công Taiwan  giúp  phong tọa vùng biển quanh Taiwan, đóng chốt tại các trọng điểm ‘yết hầu' chokepoint trên hải trình  như  Eo Malacca..; chặn HQ Mỹ, Nhật từ xa.

   (Ukraine rất thành công trong kế hoạch AD tại không phận chiến trường, ngăn KQ Nga) 

 

Taiwan gặp nguy , Nhật cũng nguy theo ?

“If Taiwan is in danger, Japan is in danger”

 

  Bên cạnh vấn đề ADIZ, tham vọng của Tàu khi đòi chủ quyền về Senkaku=Điếu ngư còn có lý do kinh tế về “Khu vực Độc quyền kinh tế biển, Exclusive Economic Zone

 

    Giới chức quân sự Nhật và Taiwan đồng ý với ‘định để 'này, và giải thích thêm (30 tháng Giêng 2024): “Nếu hôm nay Tàu tấn công Taiwan, chắc chắn Tàu sẽ khởi động các hoạt động quân sự để ngăn chặn các sự can thiệp của Nhật, Mỹ giúp đỡ cho Taiwan, nhằm vào các lực lượng Mỹ, Nhật tại Senkaku, Ryukyu gồm cả Okinawa ?

  Cựu Thủ tướng Nhật Shintaro Abe đã chú trọng đặc biệt đến việc ủng hộ Taiwan…

   Việc xâm nhập ADIZ của Nhật, đã diễn ra trong cuộc Tập trận Nga-Tàu lần thứ 7 vừa qua, chiến hạm Nga đã vào vùng biển Hualien, phía Đông đảo Taiwan ngày 26 tháng Giêng, chứng tỏ Tàu rất có thể sẽ xâm nhập ADIZ của Nhật khi họ tấn công Taiwan ?

   Sau khi Ông Lai Ching -Te (Lại Thế Đức) được bầu làm TT Taiwan, kế nhiệm Bà Thái Anh Văn, Ông  Hsiao Bi-khim cùng liên danh ứng cử, trở thành Phó TT. Ông Hsiao  từng làm ‘đại sứ' Taiwan tại Hoa Kỳ..Liên minh chiến lược Mỹ Taiwan càng thêm vững..Tàu cộng phản ứng bằng ‘ve vãn' các Đảng Đối lập tại Taiwan như Kuomingtang (Quốc Dân đảng), TPP (Đảng Nhân dân Taiwan).. hy vọng tạo được phong trào ‘hợp tác’ với Hoa lục !.Tàu tiếp tục dùng các áp lực kinh tế , quân sự trên Taiwan và công khai tuyên bố  không bỏ ý định tấn công chiếm đóng Taiwan..

    Để bảo vệ vùng ADIZ , bao gồm Senkaku, Nhật đã đóng khẩn cấp 12 chiến hạm Lớp Mogami FFM , trọng tải 5000 tấn .. tại Xưởng đóng tàu Mitsubishi Heavy Industries.

 

  Trần Lý /2024

No comments:

Post a Comment