Saturday, July 27, 2024

L:ễ Khai Mạc Thế Vận Hội Paris 2024

 

Đấy là một lễ khai mạc Thế vận hội lung linh và hoành tráng, và dù chìm trong cơn mưa, Paris vẫn rất đẹp. Mình luôn thấy Paris đẹp, dù đã đến đây bao lần, trong cả nắng, mưa, lẫn những ngày lạnh lẽo âm u xám xịt. 
 
Và xúc động nhất chính là khi thấy Celine Dion tái xuất trên sân khấu và hát. Khó có ai hát lại tuyệt phẩm mà Edith Piaf đã từng ca cách đây hơn 70 năm hay như cô, người vượt qua bệnh tật, vượt qua tất cả và hát, lần đầu tiên biểu diễn trước công chúng kể từ 4 năm nay.
Một bài hát hay để chốt lại một lễ khai mạc. Những lời ca ấy thể hiện được đúng cái chất tình, chất lãng mạn của người Pháp, của Paris, với một con sông Seine chảy qua nó chính là nơi khai sinh ra Paris, và ý tưởng diễu hành trên đó quả là tuyệt vời. “L’hymne à l’amour” (Thánh ca tình yêu) là một bài hát rất buồn, cho một người đã chết, nhưng tình yêu với người ấy không bao giờ chết. Lời của bài hát do chính Edith Piaf viết cho võ sĩ quyền anh Marcel Cerdan, người mà Piaf đã yêu và coi đó là tình yêu của đời mình. Ông qua đời tháng 10/1949 ở tuổi 36 trong một vụ rơi máy bay khi đang trên đường từ Paris đến New York để xem bà diễn.
Edith Piaf thu âm bản này lần đầu năm 1950, mấy tháng sau khi Cerdan mất. Bài hát được đưa vào album “La vie en rose” (Cuộc sống màu hồng) của Piaf vào năm 1956 và trở thành một trong những bản tình ca hay nhất của bà.
Lời bài hát tạm dịch từ tiếng Pháp như sau:
“Trời xanh trên đầu chúng ta có thể sụp đổ
Và mặt đất cũng có thể sụp xuống
Nhưng điều ấy cũng chẳng là gì cả nếu anh yêu em
Em cũng chẳng để tâm gì nữa tới thế giới.
Chỉ cần tình yêu tràn ngập buổi sáng nay
Chỉ cần cơ thể em run rẩy trong tay anh
Em cũng chẳng quan tâm đến những rắc rối
Tình yêu ơi, chừng nào anh yêu em.
Em sẽ đi đến tận cùng thế giới
Em sẽ nhuộm tóc vàng
Nếu anh muốn thế
Em sẽ lấy Mặt trăng xuống
Sẽ lấy cắp kho báu
Nếu anh muốn thế.
Em sẽ từ bỏ đất nước mình
Sẽ bỏ rơi bạn bè
Nếu anh muốn thế
Kể cả khi bị cười nhạo
Em có thể làm bất cứ điều gì
Nếu anh muốn thế.
Nếu một ngày cuộc đời chia lìa em khỏi anh
Nếu anh chết hơn là anh xa em
Không sao hết nếu anh yêu em
Em sẽ chết cùng anh.
Chúng ta sẽ có nhau mãi mãi
Trên trời xanh bao la vĩnh cửu
Trên thiên đường, mọi rắc rối không còn nữa
Anh yêu, anh có tin rằng vì chúng ta yêu nhau
Chúa sẽ tác hợp hai ta”.
Piaf mất năm 1963, khi mới 48 tuổi. Ngôi mộ của bà ở nghĩa trang Pere Lachaise ở Paris luôn có những người yêu mến bà đến đặt hoa. Câu cuối cùng của bài “Hymne à l’amour” cũng được khắc trên mộ bà. Mình cũng đã tới bên mộ bà một ngày khá lâu về trước, ngồi ở đó một lúc và bật iphone bài “Hymne à l’amour”. Piaf cũng được coi là một biểu tượng của Paris, của nước Pháp lãng mạn…
 

No comments:

Post a Comment