Sunday, September 8, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Ông Trump đưa ra những đề xuất mới trong bài phát biểu về kinh tế hôm 5/9

Đề cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã trình bày tầm nhìn kinh tế của mình cho đất nước trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York vào thứ Năm (5/9). 

Dưới đây là những đề xuất mới mà ông Trump đã đưa ra:

Quỹ tài sản không có giới hạn
Ông Trump tuyên bố nếu được bầu, ông sẽ thành lập một quỹ tài sản không có giới hạn để đầu tư vào “những hoạt động quốc gia lớn“, bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như đường cao tốc và sân bay.

Ông Trump cho biết quỹ này sẽ được thành lập “thông qua thuế quan và những thứ thông minh khác” nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Giảm thuế cho các nhà sản xuất trong nước

Ông Trump cam kết sẽ giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 21% xuống 15% đối với các công ty sản xuất sản phẩm tại Hoa Kỳ.

Mặc dù ông Trump đã tuyên bố rằng ông muốn cắt giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15%, nhưng trước đó ông chưa gắn mức thuế suất thấp hơn đó với việc duy trì hoạt động sản xuất trong nước.

Ông Trump đã cắt giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21% trong nhiệm kỳ tổng thống 2017-2021 và vào tháng 6/2024, ông đã tuyên bố sẽ cắt giảm hơn nữa.

Ông Trump đã nhắc lại đề xuất xóa bỏ thuế thu nhập từ tiền boa, một ý tưởng mà ông đã đưa ra lần đầu tiên vào tháng 6/2024 để lôi cuốn những người làm dịch vụ. Luật hiện hành yêu cầu nhân viên phải báo cáo tiền boa của mình là thu nhập.

Elon Musk là quan chức giám sát tính hiệu quả

Ông Trump cho biết ông sẽ thành lập một ủy ban độc lập về hiệu quả của chính phủ do người ủng hộ ý tưởng này là tỷ phú Elon Musk đứng đầu, để loại bỏ lãng phí trong chính phủ liên bang. Ông Trump không nêu chi tiết về cách thức hoạt động của cơ quan này nhưng cho biết ủy ban mới đó sẽ xây dựng một kế hoạch để loại bỏ “gian lận và thanh toán không đúng cách” trong vòng sáu tháng kể từ khi thành lập.

Ý tưởng này không phải là mới lạ. Các chính trị gia khác đã đề xuất các cơ quan điều tra tương tự và Tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa Ronald Reagan đã thành lập Ủy ban Grace để làm điều tương tự trong nhiệm kỳ tổng thống 1981-89 của mình. Nhiều cơ quan đã được thành lập riêng, để điều tra gian lận và tình trạng kém hiệu quả trong chính phủ liên bang, bao gồm Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ và hàng chục tổng thanh tra riêng biệt.

Tình trạng khẩn cấp năng lượng
Ông Trump cam kết ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để thúc đẩy nguồn cung năng lượng trong nước. Ông Trump cho biết ông sẽ sử dụng tuyên bố tình trạng khẩn cấp này để loại bỏ các rào cản hành chính đang cản trở các dự án năng lượng mới.

Tổng thống có thể sử dụng tuyên bố đó để viện dẫn một loạt các quyền hạn đặc biệt, mặc dù các nỗ lực giúp các công ty năng lượng lách luật có thể sẽ bị thách thức tại tòa án và Quốc hội.

Cấm thế chấp nhà đối với những người di cư bất hợp pháp
Ông Trump nêu rõ ông sẽ cấm thế chấp nhà đối với những người di cư sống bất hợp pháp tại California, sau khi đưa ra tuyên bố mà không có bằng chứng rằng họ đang đẩy giá nhà lên cao. Ông Trump không cung cấp thông tin chi tiết về cách ông sẽ ban hành lệnh cấm như vậy và không nói liệu lệnh cấm có áp dụng ngoài California hay không. Các ngân hàng có thể hợp pháp cung cấp thế chấp cho những người di cư không có giấy tờ, nhưng không thường xuyên làm như vậy.

Giá nhà phải chăng

Ông Trump cam kết sử dụng không hạn chế một số phần đất liên bang để xây dựng nhà ở quy mô lớn, với các khu vực sẽ có “thuế suất cực thấp và có rất ít quy định“.

Mặc dù trước đó ông Trump đã nói rằng ông sẽ không hạn chế đất liên bang để xây dựng nhà ở mới, nhưng đây có vẻ là lần đầu tiên ông cam kết tạo ra một chế độ thuế và quản lý đặc biệt để thu hút những người xây nhà đến những khu vực đó.

Ông Trump trước đây đã lên tiếng phản đối các đề xuất nới lỏng các hạn chế về phân vùng địa phương ngăn cản việc xây dựng căn hộ, nhà song lập và các hình thức nhà ở giá rẻ khác trong các khu dân cư dành riêng cho nhà ở gia đình đơn lẻ.

Cương lĩnh của Đảng Cộng hòa trong bốn năm tới vốn đã được thông qua tại đại hội toàn quốc của đảng này gần đây kêu gọi thúc đẩy việc sở hữu nhà thông qua các khoản giảm thuế và loại bỏ các quy định, mặc dù không nêu rõ các chi tiết cụ thể.

Ông Trump công bố kế hoạch bổ nhiệm tỷ phú Elon Musk vào chính quyền
 
Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ bổ nhiệm tỷ phú Elon Musk làm lãnh đạo ủy ban kiểm toán chính phủ nếu đắc cử, để tránh việc hàng nghìn tỷ USD bị chi tiêu lãng phí.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/9 phát biểu trước các giám đốc điều hành doanh nghiệp ở New York, cho biết nếu ông đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, tỷ phú Elon Musk sẽ được giao nhiệm vụ giám sát toàn bộ quy trình kiểm toán tài chính và hiệu suất hoạt động của chính quyền liên bang.

Ủy ban giám sát hiệu quả chính phủ là ý tưởng của ông Musk, nhưng đây là lần đầu tiên ông Donald Trump xác nhận sẽ thông qua kế hoạch và chọn ông chủ của mạng xã hội X làm người lãnh đạo.

Ủy ban sẽ có 6 tháng để xây dựng kế hoạch hành động nhằm loại bỏ hoàn toàn gian lận và những khoản thanh toán sai. Điều này sẽ giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD”, ứng viên Nhà Trắng đảng Cộng hòa khẳng định.

Tôi mong chờ được phục vụ nước Mỹ nếu có cơ hội. Không cần lương, không cần chức danh, không cần công nhận”, ông Musk viết trên X.

Bharat Ramamurti, cựu quan chức kinh tế của Tổng thống Joe Biden, cho rằng điều này đồng nghĩa ông Trump ủng hộ cắt giảm an sinh xã hội, bảo hiểm Medicare và chế độ phúc lợi cho cựu chiến binh.

Ông Trump cũng đang đề xuất cắt giảm hàng nghìn tỷ USD thuế với người giàu. Đó là mục tiêu cơ bản của ông ấy: Nhiều tiền hơn cho những người bạn giàu có, ít tiền hơn cho phần còn lại”, Ramamurti nói thêm.

Cựu tổng thống Trump từng hứa sẽ cắt giảm thuế mạnh tay, cam kết biến Mỹ thành trung tâm tiền điện tử của thế giới và bãi bỏ Đạo luật Giảm lạm phát của chính quyền Tổng thống Biden, vốn hướng tới giảm chi phí cho năng lượng sạch và thuốc men, trấn áp những người gian lận thuế.

Ông Musk công khai thể hiện ủng hộ ông Trump từ sau vụ cựu tổng thống bị ám sát hụt ở Pennsylvania hồi tháng 7. Vị tỷ phú cũng xác nhận đã quyên tiền ủng hộ chiến dịch Trump, nhưng con số thấp hơn mức 45 triệu USD mỗi tháng mà truyền thông đồn đoán.

Ông Zelensky tuyên bố Ukraine kiểm soát 1300 km2, Nga mất hơn 6.000 quân ở Kursk
 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tóm tắt kết quả tháng đầu tiên của chiến dịch quân sự của Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga trong cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (còn được gọi là định dạng Ramstein).

Ông Zelensky cho biết: "Hôm nay đánh dấu một tháng kể từ khi quân đội chúng tôi bắt đầu chiến dịch ở khu vực Kursk của Nga. Đây là vùng biên giới mà ông Putin đang chuẩn bị mở rộng chiến tranh vào lãnh thổ Ukraine. Ông ta đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công mới vào thành phố Sumy của chúng tôi. Chúng tôi đã đảo ngược tình thế và đang đẩy chiến tranh vào Nga thông qua cuộc phản công của mình".

Ông Zelensky tiết lộ rằng lực lượng Ukraine hiện đang kiểm soát 1.300 km2 lãnh thổ trên hơn 100 khu định cư ở tỉnh Kursk.

"Một phần đáng kể lãnh thổ này đã bị quân đội Nga bỏ rơi. Họ chỉ bỏ chạy khi thấy lực lượng của chúng tôi tiến đến", ông Zelensky nói.

Ông cũng báo cáo rằng Nga đã mất khoảng 6.000 binh sĩ (tử trận và bị thương) trong tháng đầu tiên của chiến dịch của Ukraine tại tỉnh Kursk.

Cuộc tấn công Kursk bắt đầu vào ngày 6/8. Vào ngày 10/8, ngày thứ năm của cuộc tấn công sâu vào nước Nga của quân đội Ukraine, Tổng thống Zelensky thừa nhận rằng Ukraine đã đưa chiến tranh vào lãnh thổ Nga.

No comments:

Post a Comment