con gái của Cựu Thủ Tướng Phan Huy Quát.
Bà đang là biên tập viên cho đài phát thanh BBC London.
Bài viết cô đọng thấm thía, không chỉ cho người dân Miền Nam
mà là cho người dân Bắc VĂN GIANG đang mất đất, viết cho
những bộ đội Việt Cọng đã chết dưới tay giặc Tàu năm 1979,
bài viết cho các nhà trí thức Miền Bắc như Trần đức Thảo, Trần Độ, Nguyễn Hộ
những kẻ bị lừa cả một đời hy sinh ...
Viết cho kẻ dự phần chiến thắng nhưng đã không được dự phần chia của
cướp được.
Bà đang là biên tập viên cho đài phát thanh BBC London.
Bài viết cô đọng thấm thía, không chỉ cho người dân Miền Nam
mà là cho người dân Bắc VĂN GIANG đang mất đất, viết cho
những bộ đội Việt Cọng đã chết dưới tay giặc Tàu năm 1979,
bài viết cho các nhà trí thức Miền Bắc như Trần đức Thảo, Trần Độ, Nguyễn Hộ
những kẻ bị lừa cả một đời hy sinh ...
Viết cho kẻ dự phần chiến thắng nhưng đã không được dự phần chia của
cướp được.
Nếu Võ văn Kiệt còn sống chắc sẽ nói lại là :
" 30 tháng 4, có 3 triệu người vui, có 84 triệu người buồn"
" 30 tháng 4, có 3 triệu người vui, có 84 triệu người buồn"
LK30/4/2012
Ðã mấy năm
nay rồi tôi không muốn viết và không viết về ngày 30 tháng 4. Không viết
bởi sau bao nhiêu năm, những điều mình muốn nói đã nói rồi. Không viết
bởi càng viết chỉ càng thấm thía với lời của ông Võ Văn Kiệt, vì mình
nằm trong số cả triệu người buồn.
Vả lại, ba mươi mấy năm sau, bây giờ, ở một khía
cạnh nào đó, tôi không còn có cảm tưởng mình là người Việt nữa. Việt Nam
của tôi là Việt Nam của quá khứ. Việt Nam đó không còn nữa.
Nhưng khổ một nỗi, ở một góc cạnh nào đó Việt Nam
vẫn nằm trong tim tôi. Làm sao có thể quên được khi ngày ngày vẫn còn
cầm bút viết tiếng Việt, đọc tin tức về Việt Nam và dầu muốn dầu không,
vẫn bâng khuâng về đất cũ.
Hôm nọ, ngồi xem những đoạn video được đưa lên
Internet về cuộc biểu tình phản đối của người dân ba xã của huyện Văn
Giang, tỉnh Hưng Yên, rồi sau đó, cũng trong lúc làm tin, chợt được xem
một đoạn về phản ứng của miền Nam Việt Nam, cả dân chúng lẫn chính quyền
trước việc Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa, tôi bỗng cảm thấy mừng
mình là dân miền Nam chứ không phải là dân miền Bắc. Tôi có thể mất
nước, phải bỏ xứ mà đi sống tha phương cầu thực và ngày nay nhận đất lạ
làm quê hương, nhưng ít nhất tôi không phải sống trong một quốc gia,
dưới một chế độ, đã đòi sự hy sinh tột đỉnh của dân mình rồi phản bội.
Ðoạn video mà tôi
thấy về Văn Giang là lúc đoàn dân chúng của các xã bị cưỡng chiếm tụ tập
về để bảo vệ mảnh vườn của mình. Họ từng đoàn từng lớp kéo nhau đi, tay
cầm gậy, cuốc, xẻng. Ðoạn clip khá dài, người quay đứng yên một chỗ,
quay đoàn người đi qua. Họ đủ cả, già có, trẻ có, đàn ông có, đàn bà
cũng có. Có khá nhiều người đội nón an toàn, một số khá đông phụ nữ
khoác thêm một cái khăn ở dưới nón an toàn, trông ra có lẽ cũng có lý vì
ít nhất nón an toàn bảo vệ không bị công an đánh bể đầu. Giữa đám nón
an toàn hay nón baseball có lác đác một số đội nón cối. Trong số người
đội nón cối, có vài người đứng tuổi. Họ đội nón cối, mặc quần áo bộ đội.
Có lẽ có thiếu là họ mang quân hàm và huy
chương đeo lên ngực. Một vài cái nón cối còn cả lá cờ, rõ ràng là nón
của một cựu quân nhân.
Một số trông họ có lẽ là những chiến sĩ đã bị chính
quyền gọi nhập ngũ để chống lại xâm lăng của đoàn quân phương Bắc, một
số già hơn, có thể đã bị chính quyền gọi nhập ngũ, không phải để bảo vệ
tổ quốc, mà để tham gia vào một cuộc chiến tương tàn, một cuộc nội chiến
mà trong đó anh em gặp nhau trên bãi chiến trường.
Cuộc chiến tranh Bắc Nam mà ngày 30 tháng 4 là ngày
kết thúc, mặc cho chính quyền có khoác cho nó cái áo tuyên truyền gì
chăng nữa cũng vẫn là một cuộc nội chiến, người Việt giết người Việt.
Như lời ca phản chiến hồi nào có thể “kẻ thù tôi mang áo màu chủ nghĩa”
nhưng họ vẫn là người Việt. Và cũng xin đừng bảo tôi sai. Tôi có hai ông
chú, một ông là sĩ quan quân đội miền Bắc, một ông là sĩ quan quân đội
miền Nam. Cũng may là hai chú tôi chưa từng tham chiến trên cùng một
chiến trường nào cả, chuyện đó hẳn đã xảy ra cho nhiều gia đình trên đất
Việt trong những năm chiến tranh.
Ðã ba mươi mấy năm rồi, tôi không còn muốn tranh cãi
cho chính nghĩa của miền Nam nữa bởi chuyện đó đã qua rồi, nhưng ngồi
nhìn những cựu quân nhân miền Bắc lầm lũi vác gậy đi tranh đấu để bảo vệ
mảnh đất, mảnh vườn, kế sinh nhai của mình, tôi bỗng cảm thấy tuy mất
nước, xa nhà nhưng vẫn còn không xấu số bằng họ. Họ là những người đã
đem hết cả tuổi thơ dâng cho chế độ. Chế độ và đảng cầm quyền đã khởi
xướng cuộc chiến tranh Bắc Nam dẫn đến việc cả triệu người ở hai bên
chiến tuyến cũng như dân lành gục ngã. Nếu miền Bắc không nhất quyết đòi
chiếm miền Nam thì làm gì có chiến tranh.
Nhưng sau khi đòi hỏi sự hy sinh tối thượng đó của
người dân dưới quyền cai trị của mình, đảng Cộng sản Việt Nam và những
người lãnh đạo chính quyền ở miền Bắc đã thất hứa với nhân dân. Tôi còn
nhớ một lần về Việt Nam, một bà thím sau ngày đổi mới, lương công chức
không đủ sống, mở một quán bán tạp hóa bên cửa ngách của nhà mình, đã
mỉa mai, “Hồi đó các ông ấy bảo ‘Ðánh thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng bằng
mười ngày nay’! Bây giờ đã ‘Ðánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào’, vậy mà
vẫn không đủ ăn!”
Khác với những năm đó, Việt Nam trong những năm cho
đến gần đây quả đã phát triển bằng năm bằng mười lúc trước. Cứ đi về
thành phố Hà Nội ngày nay so với Hà Nội của những năm đầu thập niên
1990, khi lần đầu tiên tôi trở về Hà Nội thì cũng thấy rõ sự thay đổi.
Có điều những phát triển to lớn đẹp đẽ đó người dân không được chia
hưởng. Trong khi ruộng vườn của họ bị chiếm đoạt để xây khu “đô thị mới”
EcoPark, một khu hẳn là rất sang trọng vì partner của họ là công ty địa
ốc Savills ở Luân Ðôn, một trong những công ty mà nhìn quảng cáo của họ
ở Luân Ðôn toàn là nhà cỡ trên một triệu bảng Anh.
Ecopark quảng cáo là “thành phố xanh tươi, cuộc đời
trọn vẹn.” Họ quảng cáo “không gian phố trong vườn” và những khu như
“Rừng cọ: luxury apartment; Phố Trúc là shopping mall, Vườn Tùng và Vườn
Mai: biệt thự detached or semi-detached villas.” Trang quảng cáo của
Ecopark mở đầu với một đoạn nhạc thật êm tai. Tiếc thay tiếng nhạc đó
không làm át nổi tiếng than khóc của người dân Văn Giang.
Bây giờ tôi mới hiểu cái uất ức và thấm thía cái nỗi
đau của những người như ông Trần Ðộ hay Nguyễn Hộ. Họ là những nhà trí
thức, mang tuổi trẻ và lý tưởng đi để cứu nước khỏi họa ngoại xâm, rồi
để thống nhất đất nước vì đảng cộng sản bảo với họ là không thể để đất
nước chia đôi, là miền Nam đang quằn quại trong áp bức của Mỹ Ngụy.
Tôi cũng chưa quên những bà con vào Nam sau
30-4-1975, gom góp một ký đường, vài lon sữa làm quà, tưởng là quý hóa
lắm, ai dè miền Nam đâu có thiếu thốn và khổ cực như họ bị đánh lừa. Ðã
có những người, thẹn quá, giấu luôn quà, không dám đem ra cho bà con
trong Nam nữa.
Tôi cũng vẫn còn chưa quên người anh họ của ông xã
tôi, một cán bộ trung kiên, làm việc cho ban tuyên giáo trung ương, ban
tuyên truyền của đảng cộng sản, hỏi nhỏ chú em, “Vậy chú có bao nhiêu nợ
máu với nhân dân. Nhà cửa này là do Mỹ nó cho đấy à?”
Nhưng cái vỡ mộng khi vào Nam sau năm 1975 có lẽ
cũng một phần nào được xoa dịu vì dầu sao cũng là kẻ thắng. Cái vỡ mộng
sau đó, khi vào năm 1979, người anh em “môi hở răng lạnh” dạy cho một
bài học kinh hồn. Cho đến bây giờ chính quyền Hà Nội vẫn chưa công nhận
số tử vong của trận chiến biên giới, cả về quân nhân lẫn thường dân.
Và sau cùng, giọt nước làm đầy ly là khi chính quyền
bỏ rơi chủ thuyết, chạy theo “định hướng thị trường” và chỉ còn muốn
làm giàu. Thật là đau đớn vì sau cùng họ mới thấy là những gì họ hy sinh
cả cuộc đời đã chỉ là những cái bánh vẽ.
Lê Phan
No comments:
Post a Comment