Monday, April 22, 2024

Tại Sao Mỹ Phải Giúp Ukraine


- Giúp Ukraine: $60.84 tỷ
- Giúp Do Thái: $26.38 tỷ
- Giúp Đài Loan (dưới danh nghĩa “The Indo-Pacific measure”): $8.12 tỷ
- Tịch thu tài sản của Nga! Theo đề nghị của nhiều Dân biểu Cộng hòa.
Chúng ta hy vọng dự luật viện trợ này sẽ được thông qua, tuy sẽ làm nước Mỹ nghèo hơn, số nợ công tăng lên, lạm phát cũng sẽ vì thế mà ảnh hưởng chút đỉnh, nhưng đành thắt lưng buộc bụng chứ biết sao bây chừ. Bởi Hoa Kỳ cần phải viện trợ gấp cho Ukraine vì 3 lý do chính.
1) Tình trạng khẩn thiết của chiến trường Ukraine:
thiếu đạn pháo, đặc biệt thiếu hthống phòng không của Ukraine đang giúp không quân Nga thống trị bầu trời - lần đầu tiên sau hai năm. Các thành phố của Ukraine cũng đang gặp nguy hiểm. Một thí dụ điển hình tại một nhà máy điện gần đây, hệ thống phòng thủ của Ukraine chỉ có thể bắn rơi 7 trong số 11 hỏa tiễn của Nga, khiến nhà máy điện này tan tành.
=> Chỉ có Mỹ mới có kho dự trữ đủ để cung cấp vũ khí nhanh chóng và với số lượng cần thiết cho Ukraine.
2) Tham vọng của Putin:
Với tình hình hiện tại, nếu không được Mỹ và phương Tây viện trợ mạnh mẽ, điện Cẩm Linh sẽ thắng trận chiến này và ai cũng biết Putin không dừng lại và thỏa mãn với chỉ miền Đông Ukraine thôi đâu, ông ta sẽ muốn cả nước người ta, như dự tính ban đầu của nhà độc tài gốc KGB này.  
Một khi Nga nuốt trọn Ukraine, tình hình sẽ hết sức nghiêm trọng vì các đồng minh Âu châu sẽ phải lo ngay ngáy đối đầu với tham vọng của Putin. Các nước này sẽ oán trách Mỹ thấy nguy mà không cứu! Đồng ý rằng đối với dân chúng Mỹ, Tầu cộng mới là đối thủ và mối lo chính, nhưng thử hỏi nếu Mỹ bỏ rơi Âu châu bây giờ, sau này nếu xẩy ra xung đột với Trung cộng liệu các nước Âu châu có sẵn sàng đứng sau lưng Mỹ không? May ra chỉ có nước Anh là sống chết với bồ tèo mà thôi.    
3) Không muốn có một Việt Nam thứ hai: Và đây là lý do chính.
Chúng ta những người tị nạn CS, những quân nhân phải tạm rút khỏi miền Nam VN đều nghẹn ngào tức tưởi khi nghĩ đến giai đoạn bị đồng minh phản bội, cúp hết viện trợ. Vì hết bom đạn xăng dầu chúng ta đã phải buông súng, vào tù ngồi nghe gã trung tá chính ủy trung đoàn kể truyện MIG tắt máy trốn trong mây để phục kích máy bay Mỹ! Anh em nhìn nhau lắc đầu cười không dám cười lớn … Thật trăm đắng ngàn cay!
Chúng ta không bao giờ muốn quân đội cũng như người dân Ukraine dũng cảm, chịu đựng số phận tương tự như miền Nam thân yêu của chúng ta.      
 Một lần nữa chúng ta cầu nguyện cho dự luật viện trợ này được thông qua. Biết rằng nhiều Dân biểu Cộng hòa muốn ép chính quyền Biden phải có giải pháp về biên giới phía Nam trước khi thông qua dự luật viện trợ. Nhưng như vậy cần một dự luật về an ninh biên giới nữa được đệ trình.
Về phần mình, tôi tính viết vài chữ cho mấy Dân biểu địa phương (vùng Bay Area) nhưng xét ra không cần thiết vì cả 4 Districts (16, 17, 18, 19) đều Democrat ráo trọi. 
Phạm Mạnh Tuấn
Các hệ thống truyền thông hôm nay (17/4/2024) đồng loạt đưa tin rằng Hạ viện Hoa Kỳ sẽ có cuộc bỏ phiếu về những gói viện trợ cho Ukraine, Do Thái, và Đài Loan. Thực ra những gói viện trợ này đã được Thượng viện Mỹ thông qua từ hơn một tháng, nay Hạ viện viết lại chi tiết và thiết thực hơn theo yêu cầu của những Dân biểu Cộng hòa. Ông Chủ tịch Hạ viện – Mike Johnson – đã chia dự luật ra làm 4 phần:

No comments:

Post a Comment